วิธีทำความสะอาดพอด (pod system)

วิธีทำความสะอาดพอด (pod system)

การทำความสะอาดของผู้สูบนั้นถือเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะส่งผลโดยตรงต่ออายุการใช้งานของอุปกรณ์ของคุณ ยิ่งคุณใช้งานพอดมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีสิ่งสกปรกมากขึ้นตามไปด้วย และหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ทำความสะอาดสิ่งสกปรกเหล่านั้น จะเริ่มส่งผลกระทบต่อการทำงานของอุปกรณ์ของคุณอย่างแน่นอน

ในบทความนี้เราจะมาสอนวิธีและเทคนิคการทำความสะอาดพอดของคุณอย่างละเอียดกันครับ

สาเหตุที่ทำให้เกิดสิ่งค้างในพอด (pod system)        

สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิ่งตกค้างในพอดของผู้ใช้งานนั้นเกิดจากตัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ที่มีส่วนผสมต่างๆและเปลี่ยนเป็นไอ เมื่อเกิดความร้อน ส่วนผสมที่ไม่ได้ระเหยเป็นไปจะเกาะติดที่ขดลวดในคอยล์ของผู้สูบ เมื่อเวลาผ่านไป สารตกค้างเหล่านั้นจะมีเพิ่มมากขึ้นจะทำให้ผู้สูบรู้สึกได้ถึงกลิ่นไหม้เวลาสูบ

โดยสารตกค้างเหล่านั้นแท้จริงแล้วส่วนใหญ่คือสารที่ให้ความหวานของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้นเอง ยิ่งตัวผู้สูบใช้น้ำยาบุหรี่ไฟ้าที่มีสารให้ความหวานมากเท่าไหร่ก็ทำให้มีสารตกค้างเกาะที่ขดลวดได้มากและเร็วขึ้นเช่นกัน

วิธีแก้ปัญหาสิ่งตกค้าง

อย่างที่ได้กล่าวไปรสชาติและความหวานของตัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เป็นสาเหตุหลักๆที่ทำให้เกิดสิ่งตกค้างในขดลวด หรือ คอยล์ โดยผู้ผลิตส่วนมากมักจะผลิตน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่ให้ความหวานสูงเพราะเป็นที่ต้องการของผู้สูบมากกกว่าน้ำยาที่ไม่ให้ความหวาน แต่ในปัจจุบันผู้ผลิตบางเจ้าก็ผลิตน้ำยาที่ให้มีรสชาติดีและมีสารให้ความน้อยออกมาเพื่อลองรับการใช้งานของผู้สูบบ้างแล้ว

ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องรู้คือ คุณกับลังใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบบไหน ใช้น้ำยาที่มีรสชาติเหมือนลูกอม ขนมหวาน หรือผลไม้ อยู่หรือเปล่า? หลังสูบความหวานนั้นยังคงติดที่ริมฝีปากอยู่ไหม? หาก “ใช่” แสดงว่าคุณกำลังใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่มีสารให้ความหวานอย่างแน่นอน นั้นจึงเป็นสาเหตุให้คอยล์ของคุณมีอายุการใช้งานที่สั้นลง เพราะน้ำตาลจะไม่ระเหยเมื่อถูกความร้อนแต่จะละลายเกาะอยู่ที่ขดลวดคล้ายคาราเมลไหม้ๆ และค่อยๆทำให้รสชาติของการสูบของคุณนั้นเปลี่ยนไป

วิธีแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดคือผู้สูบต้องเปลี่ยนน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า หันมาใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่มีสารให้ความหวานหรือมีสารให้ความหวานที่น้อย เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์นั้นเอง

ขั้นตอนการทำความสะอาดพอด (pod system)

การทำความสะอาดนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับผู้ที่เริ่มต้นใช้งาน พอด โดยเฉพาะการทำความสะอาดตัว คอยล์ เพระถือเป็นจุดที่มีสารตกค้างมากที่สุดและมีผลต่อฟิลสูบมากที่สุดด้วยเช่นกัน หากผู้สูบสามารถทำความสะอาดคอยล์ได้อย่างดี คอยล์ของผู้สูบก็จะกลับมาใช้งานได้ดีเหมื่อนใหม่อีกครั้ง 

ขั้นตอนในการทำความสะอาดพอดอย่างถูกต้อง

1.ถอดแยกชิ้นส่วนบุหรี่ไฟฟ้า

ขั้นตอนแรกในการทำความสะอาดบุหรี่ไฟฟ้าคือการแยกชิ้นส่วน ถอดแบตเตอรี่ แท็งก์น้ำ และชิ้นส่วนอื่นๆ ที่ถอดออกได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เก็บชิ้นส่วนทั้งหมดไว้ในที่ปลอดภัยเพื่อไม่ให้ชิ้นส่วนใดสูญหาย

2.เช็ดแทงก์น้ำยา

ใช้กระดาษเช็ดมือหรือผ้านุ่มๆ ค่อยๆ เช็ดแท็งก์เพื่อกำจัดคราบน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ส่วนเกินออก หากแทงก์น้ำยาสกปรกเป็นพิเศษ คุณสามารถใช้แอลกอฮอล์ล้างแผลปริมาณเล็กน้อยกับสำลีก้อนเพื่อทำความสะอาดได้ และอย่าให้น้ำแอลกอฮอล์โดนคอยล์

3.ทำความสะอาดคอยล์

คอยล์เป็นส่วนสำคัญของบุหรี่ไฟฟ้าและควรทำความสะอาดเป็นประจำเพื่อให้มั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพสูงสุด คุณสามารถทำความสะอาดคอยล์ได้โดยวางไว้ใต้น้ำไหล แล้วแปรงเบาๆ ด้วยแปรงสีฟันขนนุ่ม ระวังอย่าให้น้ำโดนแบตเตอรี่หรือชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ

4.ทำให้บุหรี่ไฟฟ้าแห้ง

เมื่อคุณทำความสะอาดส่วนประกอบแต่ละชิ้นเสร็จแล้ว อย่าลืมเช็ดให้แห้งก่อนที่จะประกอบบุหรี่ไฟฟ้าอีกครั้ง คุณสามารถใช้ผ้าสะอาดหรือกระดาษชำระเช็ดชิ้นส่วนให้แห้ง ปล่อยให้ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นผึ่งลมให้แห้งก่อนที่จะประกอบบุหรี่ไฟฟ้ากลับเข้าไปใหม่

5.ประกอบพอดกลับเช่นเดิม

เมื่อส่วนประกอบทั้งหมดแห้งสนิทแล้ว ก็ถึงเวลาประกอบพอดของคุณใหม่ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าชิ้นส่วนแต่ละชิ้นติดแน่นกับชิ้นส่วนถัดไป และเชื่อมต่อแบตเตอรี่อย่างถูกต้อง ให้เหมือนกับแบบที่บุหรี่ไฟฟ้าก่อนคุณถอดจากขั้นตอนแรก

สรุป

จริงๆแล้วการทำความสะอาดคอยล์หรือตัวแทงค์เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการแก้เป็นหาที่ผู้สูบสามารถทำเองได้ แต่ผู้สูบจำเป็นต้องรู้ก่อนว่าการทำความสะคอยล์นั้น เป็นการแก้ปัญหาที่เกิดจากสารตกค้างของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสาเหตุหลัก แต่หากเป็นปัญหาที่เกิดจากขดลวดไหม้นั้นการทำความสะอาจจะไม่สามารถช่วยได้ ผู้สูบจำเป็นต้องเปลี่ยนคอยล์ตัวใหม่เท่านั้น

Login